ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน รวมข้อควรรู้

หัวข้อน่าสนใจ

ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน

ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน มีความเสี่ยงในการทรุดหลังสร้างเสร็จจริงไหม หรือระหว่างรอระยะเวลา 3 เดือนดินจะทรุดหรือเปล่า นี่คือคำถามที่น่าสนใจ เพราะในปัจจุบันการถมดินสร้างบ้าน มักจะถมแล้วสร้างเลย ไม่ค่อยพักระยะเวลารอให้ดินพร้อมลงสิ่งปลูกสร้าง 

ซึ่งจริงๆ แล้วควรเว้นระยะพักดินอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป เพื่อให้ที่ดินมีความแน่น และหากมีการทรุดก็สามารถดูระดับความทรุดและถมดินเพิ่มได้ ส่วนอัตราความเสี่ยงในการทรุดหากเว้นระยะหลังถมแค่ 3 เดือนนั้น มีแน่นอน โดยเฉพาะที่ดินในกรุงเทพที่ทรุดตามธรรมชาติอยู่แล้วในทุกๆ ปี

ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน ควรทำอย่างไรเพื่อลดความเสี่ยง

สำหรับวิธีการลดความเสี่ยงหาก ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน ไม่เว้นระยะเวลาหลังถมดินให้นานกว่านี้ ส่วนใหญ่เจ้าของที่ดินมักไม่มีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ นอกจากผู้รับเหมาก่อสร้างที่จะเลือกช่วงเวลาในก่อสร้าง หรือเลือกระดับความลึกในการลงเสาเข็ม 

เพื่อลดความเสี่ยงในการทรุด รวมทั้งการวางฐานรากของตัวบ้านทั้งหลัง ที่ต้องคำนวนให้สูงกว่าระดับดินเดิม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างที่ชำนาญงาน และต้องเน้นเรื่องฐานรากของตัวบ้านทุกจุดเพื่อลดความเสี่ยงในการทรุด

รู้หรือไม่ถ้า ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน ต้องเลือกช่วงเวลาไหนดีที่สุด

ผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ส่วนมาก จะเลือกถมที่ดินก่อนเข้าช่วงหน้าฝน และใช้โอกาสพักดินตอนนั้น เพราะช่วงระยะเวลาการก่อสร้างจะใช้เวลานาน มักทำในช่วงที่ไม่ใช่หน้าฝน และการพักดินช่วงนั้นมีประโยชน์ เพราะหากมีการทรุดตัวจากน้ำกัดเซาะ 

ก็ยังสามารถเติมดินเพิ่มเติมได้ และสามารถเช็คได้ว่าดินทรุดตัวไปมากน้อยแค่ไหน จะเลือกวิธีการลงเสาเข็มแบบไหน ระดับการวางฐานรากควรอยู่ที่เท่าไหร่จากดินเดิม 

ถ้าถมที่ดินแล้วทิ้งระยะเกินกว่า 3 เดือนต้องทำอย่างไร

  1. เช็คระดับความทรุดของที่ดินก่อนสร้างหากทิ้งไว้ 6 เดือน-1ปี 
  2. เติมดินให้ได้ระดับความสูงที่ต้องการหากมีการทรุดตัว
  3. หาก ถมดิน ทิ้งไว้เกินกว่า 1 ปีให้เช็คระดับความทรุดทุกปีและเติมดินให้ได้ระดับความสูงที่ต้องการทุกปี

จะมั่นได้ไหมหาก ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน จะไม่ทรุดเยอะ

ตอบตามตรงว่ามั่นใจการ ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน แล้วจะไม่ทรุดจนพังนั้นมีแค่ 50%-70% เท่านั้นเพราะขึ้นอยู่กับระดับความทรุดของดินตามธรรมชาติ และขึ้นอยู่กับที่ดินเดิมว่ามีลักษณะแบบไหนด้วย รวมทั้งยังต้องคำนึงถึงฐานรากของตัวอาคารว่ามั่นคงแค่ไหน 

คำนวนเพื่อการทรุดตัวในอนาคตหรือไม่ และทั้งหมดที่แนะนำมาคือ ต้องเลือกผู้รับเหมาถมดินและก่อสร้าง ที่มีประสบการณ์และชำนาญงานจริงๆ เท่านั้นถึงจะมั่นใจได้ว่าบ้านหรืออาคารนั้นมั่นคงปลอดภัย

ถมดิน 3 เดือน สร้างบ้าน แม้จะไม่เหมาะสมเพราะมีความเสี่ยงในการทรุด แต่ก็มีแนวทางในการลดความเสี่ยงตามที่แนะนำ สิ่งที่สำคัญคือการเลือกผู้รับเหมาถมดินที่สามารถประเมินความพร้อมของที่ดินเดิมได้ ให้คำแนะนำในการถมดิน 

โดยผู้รับเหมาก่อสร้างที่ชำนาญงาน เพราะปัญหาดินทรุดบ้านทรุดนั้นมีหลายแบบและอาจส่งผลถึงความปลอดภัยในการอยู่อาศัยด้วย หากต้องการปรึกษาทีมงานของเราติดต่อผ่านไลน์ และเบอร์โทรศัพท์ บนหน้าเว็บไซด์ ยินดีให้คำแนะนำฟรี